World Wide
TH | EN

4 ปัจจัยเสี่ยง เมื่อผู้สูงอายุนอนติดเตียง

ใหม่
22 กันยายน 2566
แชร์

Elderly person bedridden. Image 1.

4 ปัจจัยเสี่ยง เมื่อผู้สูงอายุนอนติดเตียง

ผู้สูงอายุที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง

จากข้อมูล United World Population Aging ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ "สังคมสูงวัย" อย่างสมบูรณ์เมื่อมีประชากรอายุ 60 ปี เนื่องจากเริ่มมีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับอวัยวะต่างๆทำงานช้ากว่าและบางคนอาจช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ซึ่งในลักษณะแบบนี้เรียกว่า "ผู้ป่วยติดเตียง" ดังนั้นการดูแลผู้สูงอายุที่ติดเตียงจำเป็นต้องดูแลและทำความเข้าใจอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในการดูแลรักษา อยากให้ผู้อ่านมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับผู้สูงอายุที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงเสียก่อนเมื่อสุขภาพร่างกายอยู่ในภาวะทรุดโทรมและต้องนอนซม
 

อาการของผู้ป่วยติดเตียง

ผู้ป่วยที่เคลื่อนไหวได้และไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ พวกเขาต้องการคนช่วยเหลือตลอดเวลามิฉะนั้นอาจส่งผลให้กล้ามเนื้อแขนขาอ่อนแรงจนทำให้กล้ามเนื้อลีบและกลายเป็นผู้สูงอายุติดเตียงในที่สุด หลังจากนั้นไม่นานผู้ป่วยจะเกิดภาวะแทรกซ้อนเช่นการติดเชื้อทางเดินหายใจ ระบบทางเดินปัสสาวะขาดสารอาหารอย่างรุนแรงการติดเชื้อทางเดินหายใจหรือแผลกดทับ

 

ดังนั้นหากครอบครัวมีผู้ป่วยติดเตียงควรรู้วิธีดูแลผู้ป่วยอย่างถูกต้องเนื่องจากต้องนอนท่าเดิมหลายชั่วโมงหรือให้ความรู้ด้านโภชนาการของผู้ป่วยติดเตียง และการดูแลทำความสะอาดที่อาจส่งผลต่อการติดเชื้อ อย่าลืมใส่ใจคุณภาพอารมณ์และจิตใจของผู้ป่วยเพราะความกดดันที่สะสมคือความเครียดที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เหมือนเดิม
 


ในบทความนี้จะนำเสนอเทคนิคดีๆในการดูแลผู้สูงอายุนอนติดเตียงอย่างถูกต้องและป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น

 

Image depicting the monitoring of bedridden patients

เฝ้าระวังการเกิดแผลกดทับในผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียง

แผลกดทับเกิดจากการที่ผู้สูงอายุนอนอยู่บนเตียงเป็นเวลานาน ทำให้บริเวณของปุ่มกระดูกขาดเลือดเติบโตขึ้นที่ผิวหนังทำให้เซลล์บางส่วนตายและแผลยังคงลุกลาม หากไม่พลิกตัวอาจเกิดขึ้นได้หลายจุดเช่นท้ายทอยสะบักข้อศอกสะโพกก้นกบส้นเท้าเป็นต้น ในระยะแรกอาจเกิดการลอกเฉพาะที่ผิวหนังแต่เมื่อเวลาผ่านไปอาจหลุดลอกไปถึงชั้นกล้ามเนื้อหรืออาจถึงกระดูกและเมื่อร่างกายขาดแคลน ผิวหนังซึ่งทำหน้าที่ปกปิดมีโอกาสในการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น

 

วิธีการป้องกันและหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการกดทับ

1. ผู้ดูแลควรพลิกตัวผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียงทุกๆ 2 ชั่วโมงด้วยท่านอนใหม่ เช่น นอนหงายและตะแคง
2. หลีกเลี่ยงรอยยับของเสื้อผ้า โดยการประเมินสภาพของผิวหนังเพื่อทำความสะอาด
3. ควรมีอุปกรณ์เสริมเพื่อลดการกดทับ เช่น ที่นอนลดแรงกดทับ หมอน ผ้านุ่ม เจลหนุนปุ่มกระดูก
Be cautious of swallowing difficulties in elderly individuals.

เฝ้าระวังสภาวะกลืนลำบากในผู้สูงอายุ

อาการกลืนลำบากเกิดจากความผิดปกติของช่องปากและคอหอยในผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียงทำให้เสี่ยงต่อการสำลักขณะรับประทานอาหารหรืออาจนำไปสู่ปอดบวมหรือติดเชื้อได้ง่าย ดังนั้นผู้ดูแลควรปรับเตียงให้ได้ประมาณ 45-90 องศาและพยายามจับผู้ป่วยนั่งบนเตียง โดยใช้หมอนช่วยดันให้ผู้ป่วยกลับสู่สมดุลจะดีที่สุด

เตียงไฟฟ้ามาตรฐานโรงพยาบาล ปรับองศาได้แบบอัตโนมัติ 


ดังนั้นสำหรับใครที่ต้องดูแลผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียงแนะนำให้ปรับการรับประทานอาหาร เป็นวิธีการรักษาที่สำคัญเช่นให้อาหารอ่อน ๆ ไม่เหลวเกินไปสังเกตว่าผู้ป่วยยังกลืนได้บ้าง อย่าเงยคอไปข้างหลัง หยุดให้อาหารทันทีหากเกิดการสำลัก
Be mindful of the cleanliness of elderly individuals

เฝ้าระวังเรื่องความสะอาดของผู้สูงอายุ

  • ทำความสะอาดร่างกายและสิ่งขับถ่ายของเป็นประจำ ควรเปลี่ยนสายสวนปัสสาวะทุก 2-4 สัปดาห์และทำความสะอาดสายสวนด้วยน้ำสบู่อ่อน ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อเข้าสู่ร่างกาย หากพบว่าปัสสาวะขุ่นข้นหรือปัสสาวะไม่ออกควรนำผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยป่วยติดเตียงส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดทันที
  • ดูแลสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุอย่างสม่ำเสมอเพื่อช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียและลดความเสี่ยงต่อการเป็นปอดบวมจากการสำลัก ผู้ดูแลสามารถใช้น้ำยาบ้วนปากที่ไม่มีแอลกอฮอล์เพื่อลดอาการปากแห้ง
  • จัดสภาพแวดล้อมของห้องนอนให้เหมาะสมกับการใช้งานเสมอ สะดวกในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยในกรณีฉุกเฉินและเอนตัวและระบายอากาศอยู่เสมอ

เตียงไฟฟ้ามาตรฐานโรงพยาบาล ปรับสูง-ต่ำ ช่วยในการเคลื่อนย้าย 


Be cautious about the mental health of elderly or bedridden patients

เฝ้าระวังเรื่องสุขภาพจิตใจของผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียง

ปัญหาทางจิตใจเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียงที่ผู้ดูแลควรศึกษาเนื่องจากความเสื่อมของร่างกายไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ทำให้ผู้ป่วยเบื่อหน่ายและไม่มีความสุข ดังนั้นผู้ดูแลควรหากิจกรรมผ่อนคลายที่สามารถช่วยให้ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียงมีสุขภาพจิตที่ดีตลอดเวลา

 



อย่างไรก็ตามหากคุณศึกษาและเข้าใจสาระสำคัญของการดูแลผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียงและทำให้พวกเขามีคุณภาพชีวิตที่ดี พวกเขาจะไม่มีความเสี่ยงต่อการเกิดแผลกดทับมากนักช่วยลดการติดเชื้อ ได้รับสารอาหารครบถ้วนและถูกขับถ่ายออกมาอย่างถูกสุขลักษณะ นอกจากนี้ยังช่วยลดภาระของผู้ดูแลให้น้อยที่สุดอีกด้วย นอกจากการดูแลเอาใจใส่ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียงแล้วนั้น อุปกรณ์ที่ใช้ในการดูแลพวกเขาก็สำคัญเช่นกัน อุปกรณ์ธรรมดาทั่วไปอาจจะยังไม่รองรับการใช้งานได้อย่างเหมาะสมและทำให้ผู้ดูแลทำงานลำบาก ผลิตภัณฑ์ดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง ที่ได้มาตรฐานและได้รับการยอมรับจากโรงพยาบาลชั้นนำ จึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม และในปัจจุบันมีบริการ เช่าเตียงไฟฟ้า ตามระยะเวลาใช้งานจริงช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายและอำนวนความสะดวกมากยิ่งขึ้น

Paramount Bed "Smile for Everyone from Medical and Nursing Care to Health Care to Health Field"
เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานให้ดียิ่งขึ้น การใช้งามเว็บไซต์นี้ เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้บริษัทใช้คุกกี้และจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของท่านตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว